Skip to content

ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ประกาศอำลาทีมชาติกาบองเรียบร้อยแล้ว

สหพันธ์ฟุตบอลกาบองได้รายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่านักเตะกองหน้า ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ได้ประกาศอำลาทีมชาติแล้วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยสหพันธ์กล่าวว่าพวกเขาได้รับจดหมายจากนักเตะกองหน้าของ บาร์เซโลน่า และกัปตันทีมชาติ กาบอง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเขาได้แจ้งถึงการตัดสินใจอำลาทีมชาติของเขาหลังจากเล่นให้กับทีมชาติมายาวนาน 13 ปี

สหพันธ์กาบองได้ตีพิมพ์ข้อความบางส่วนของจดหมายของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ซึ่งเขาขอบคุณชาวกาบอง โค้ช เพื่อนร่วมทีม และพ่อของเขา ที่เคยเล่นให้กับ กาบอง ในช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 โดย ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง เขียนข้อความในจดหมายของเขาว่า “หวังว่าผมจะทำให้ทุกคนภูมิใจกับการตัดสินใจของผม”

ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง นักเตะหนุ่มวัย 32 ปีลงเล่น 72 ครั้งให้กับทีมชาติกาบอง และเป็นผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาลของประเทศของเขาด้วย 30 ประตู ด้วย ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง ที่เป็นหัวใจของทีม กาบอง จึงผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศของ แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ ปี 2012 ซึ่งเป็นผลงานที่สุดในการลงเล่นในนามทีมชาติของเขา

ทัวร์นาเมนต์สุดท้ายของ ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมย็อง กับ กาบอง เป็นความผิดหวังอันขมขื่น แม้ว่าเขาจะติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเริ่มต้นการแข่งขัน แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชันส์ ที่ แคเมอรูน ในปีนี้ และต้องถอนตัวจากการแข่งขันโดยไม่ได้เล่นเกมใดๆ หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเขาเป็นโรคหัวใจ เขาประกาศการตัดสินใจลาออกจากทีมชาติเมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่ กาบอง จะเริ่มการแข่งขันรอบคัดเลือกในการชิงแชมป์ แอฟริกา คัพ ออฟ เนชันส์ ในปีหน้าใน ไอวอรี่โคสต์